Tin trong ngành

Tin trong ngành

Bảo mật thông tin cá nhân qua mã Pin của SIM điện thoại

07/08/2018

Dùng sim điện thoại để bảo mật là phương pháp hiệu quả nhưng ít được khách hàng biết đến.

Hiện nay, các tài khoản mạng xã hội như facebook, zalo, Google, Apple… đều sử dụng tính năng bảo mật hai lớp, nghĩa là nhà cung cấp gửi cho khách hàng mật khẩu xác minh vào số điện thoại để kích hoạt hoặc xác nhận tài khoản. Tuy nhiên khi bị mất điện thoại, kẻ xấu có thể lấy được các thông tin bằng cách lắp sim vào máy điện thoại không bị khóa.

Trong trường hợp không may xảy ra, khách hàng hãy gọi lên tổng đài nhà mạng đến báo mất máy, khóa Sim chiều gọi đi và chiều nhận cuộc gọi đến. Ngoài ra, lần đầu lắp Sim vào máy, khách hàng hãy kích hoạt mã PIN trên SIM điện thoại. Trường hợp Sim bị chuyển sang thiết bị khác, hoặc máy điện thoại bị tắt nguồn (khởi động lại) thì phải có mã Pin mới kích hoạt được Sim và mới có sóng di động.

Hướng dẫn cài đặt mã Pin:

+ Đối với iPhone người dùng vào phần Cài đặt, chọn mục Phone và chọn kích hoạt Sim Pin.

enter-pin-to-lock-sim

+ Đối với các máy dùng hệ điều hành Android, người dùng cũng vào phần Cài đặt, chọn Cài đặt bảo mật (hoặc Màn hình khóa và Bảo mật rồi đến chọn Cài đặt bảo mật khác), chọn  tiếp Thiết lập khóa thẻ sim (hoặc Cài đặt khóa Sim) và kích hoạt tính năng này để nhập mã Pin.

23
Khi kích hoạt tính năng này, máy sẽ yêu cầu nhập mã Pin hiện tại. Với những người lần đầu sử dụng, mã pin thường do nhà mạng thiết lập sẵn do đó chỉ cần nhập mã pin cho đúng với nhà mạng đang sử dụng. Mã pin mặc định của Viettel sẽ là 0000, Vinaphone là 1234 và Mobifone là 1111 hoặc 0000.

Trong trường hợp ngoại lệ, mã Pin đã bị thay đổi mà khách hàng không biết, nếu hiện thông báo nhập sai mã Pin, khách hàng cần gọi lên tổng đài của nhà mạng để được cung cấp lại mã PUK. Với mã PUK này, chỉ cần nhập sai 9 lần sim sẽ tự hủy. Khi gọi lên tổng đài khách hàng sẽ phải cung cấp các thông tin cá nhân, lịch sử cuộc gọi để lấy mã PUK do đó kẻ xấu không lấy được đoạn mã này.

(Theo Huy Đức – Vnexpress)