Tin nội bộ

Tin nội bộ

NHÂN VIÊN “TẢNG ĐÁ” – SẾP NÀO CŨNG KHÔNG MUỐN GIỮ!

17/09/2018

Không cãi cự, không thái độ, không đưa ra ý kiến, cũng chẳng chê bai chỉ trích. Đây là kiểu nhân viên “tảng đá” không cảm xúc và khiến tất cả các sếp đều không thoải mái thì phải làm việc cùng.

1

Anh Nhân – trưởng một bộ phận phát triển sản phẩm của Công ty kinh doanh thiết bị điện tử nổi tiếng, dưới anh có mấy cô cậu nhân viên khá nhanh nhẹn, duy chỉ có một cậu nhân viên trong này làm anh hơi mệt đầu. Cậu này đúng kiểu “gọi dạ bảo vâng”, tức là khi nào gọi thì dạ, khi nào truyền xong chỉ thị thì lại vâng. Tuyệt nhiên không cãi, không ý kiến ý cò, không vặn vẹo lại cũng không thái độ bao giờ. Cậu này nếu không chỉ tận tay, day tận trán thì chả hiểu tâm hồn cậu ta đang ở phương nào, mặc dù vẫn ngồi trước mặt sếp. Tình hình công việc ra sao, vướng mắc ở đâu, thành quả như thế nào, cậu cũng nhất quyết không bao giờ lên tiếng nếu không được hỏi.

Khi anh Nhân thảo luận công việc trong group? Cả team 10 người 9 người hùn vào góp ý, riêng cậu kệ. Hỏi thì cậu trả lời, không thì cậu cứ yên tâm mà làm việc khác, đến khi chốt xong, phân chia công việc, nhận phân công thì cậu lại im im làm việc mình được giao.

2

Đỉnh điểm nhất có lần Anh Nhân thẳng thắn phê bình cậu này vì cậu thản nhiên chậm deadline việc quan trọng mà không hề đưa ra lý do nào thuyết phục, nhưng cậu ta cứ như không nghe, đến khi nhắc tận tên “này, em có nghe anh nói không đấy” thì cậu ra mới thều thào nói “Vâng”, hoặc “Vâng ạ”, hoặc “Em biết rồi ạ”. Cảm giác như đang mắng một hòn đá không hơn không kém, không cảm xúc, không biết hối lỗi không, cũng không thèm phản ứng cãi cự lại.

Anh Nhân cảm thấy mình bị thiếu tôn trọng đến vô cùng, mặc dù từ ngữ mà cậu nhân viên sử dụng vô cùng đúng mực lễ phép. Mục đích khi giao tiếp là người nói phải có người nghe, mục đích khi trách mắng cũng là nhân viên phải biết mình sai ở đâu, phản ứng đủ để sếp biết mình muốn sửa đổi, chứ không phải trơ như khúc gỗ và chặn họng bằng câu “Em biết lỗi rồi” rập khuôn như một cái máy xin lỗi.

 Làm sếp, gánh trên vai trách nhiệm nặng nề, mỗi ngày có tới 999 công việc và vấn đề phải giải quyết, chỉ mong nhân viên đừng bao giờ là vấn đề thứ 1000. Vậy mà, trên đời này lại có những 1001 kiểu nhân viên có vấn đề như cậu nhân viên của anh Nhân.

Nhân viên lười. Nhân viên kém. Nhân viên “thùng rỗng kêu to”. Nhân viên drama gây sóng gió. Đây đều là những kiểu nhân viên khá có vấn đề, dù vậy để giải quyết mấy anh chị này không khó. Một vài cái mail phạt, nắn gân một chút, thêm tí kỷ luật chắc cũng xong. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một kiểu nhân viên khiến sếp khó chịu, đó là kiểu nhân viên chẳng buồn quan tâm đến những gì sếp nói. Xin được đặt cho họ một cái tên: nhân viên “tảng đá”. Sếp giống như đang đứng trước một tảng đá, cáu giận nạt nộ đến mức nào thì họ cũng không để tâm.

3

Không ai muốn làm việc chung với một tảng đá, không ai muốn kết thân với một robot cứ lặp đi lặp lại công việc của mình chẳng đoái hoài đến bất kể ai. Dù cho người đó có năng lực thật sự, nhưng cách cách giao tiếp tiêu cực như thế sẽ khiến mọi người không quan tâm và kết nối nữa. Cho đến khi sếp thực sự mỏi mệt. Không cần biết anh trình độ tới đâu, chẳng vị sếp nào sẽ muốn giữ lại một nhân viên không thèm giao tiếp. 

 

 Cậu nhân viên kia sau một thời gian khiến anh Nhân mệt mỏi thì anh cũng chẳng thèm nhắc đến nữa. Cũng không muốn giao cho thêm việc gì vì anh hiểu, có giao mà cậu ta chẳng hỏi han, cũng chẳng quan tâm khúc mắc chỗ nào, cứ mò mẫm làm một mình thì cũng hỏng việc. Nên là thôi. Cậu cũng chán, rồi tự tìm cách đi khỏi team.

Bạn có như vậy không? Nếu có hãy thay đổi ngay từ bây giờ!