Tin tức

Tin tức

Brainstorming – Khơi nguồn ý tưởng từ tập thể!

14/03/2019

         Một ý tưởng mới là bước đầu tiên để có giải pháp hoàn hảo! Nếu bạn mãi vẫn chưa có ý tưởng mới thì là do bạn chưa biết đến phương pháp Brainstorming của ông trùm ngành quảng cáo Alex Faickney Osborn.

         Hơn 70% chúng ta từng nghe thấy brainstorming (tính cả lần này) nhưng chỉ 30% từng nhìn thấy từ “Brainstorming”, 10% từng được tham gia brainstorming để thảo luận và rất ít người từng chủ trì buổi brainstorming.

         Khi Công ty của Osborn gặp phải vấn đề về bế tắc ý tưởng quảng cáo sáng tạo, Ông đã quyết định gom tất cả nhân viên vào một phòng và vắt kiệt bất cứ ý tưởng nào được nêu ra.

         Brainstorming từ đó được hiểu là quá trình sáng tạo nhằm tìm ra giải pháp hoặc ý tưởng mới thông qua hoạt động trao đổi của tập thể một cách kịch liệt và tự do.
Brainstorming
         Một buổi brainstorming thành công cần tuân thủ Quy luật nhất định mới đảm bảo có kết quả thành công, đó là:

         1. Khuyến khích “nghĩ đến đâu nói đến đó” và tìm ra càng nhiều ý tưởng càng tốt, cho dù ý nghĩ đó điên rồ hay kém khả thi thế nào đi chăng nữa.

         2. Khuyến khích việc phát triển ý tưởng của mình dựa trên ý tưởng của người khác vừa đưa ra.

         3. Không được phép chỉ trích hoặc bác bỏ bất cứ ý tưởng nào, việc phân tích, bàn luận chỉ được phép thực hiện khi Brainstorming kết thúc và chuyển sang giai đoạn đánh giá kết quả.

         4. Số lượng người tham gia tối ưu là từ 5 đến 7 người.

         5. Tất cả mọi người tham gia đều có nghĩa vụ đóng góp ý tưởng.

         6. Tất cả ý tưởng phát sinh trong brainstorming đều phải được ghi lại trên bảng.

         7. Cuối cùng, khi cả nhóm cạn kiệt ý tưởng mới, mỗi một ý tưởng sẽ được đánh giá công bằng trên ưu/nhược điểm, tính khả thi, lợi ích, tính áp dụng thực tế.

         Các thành viên cấn chuẩn bị gì khi tham gia Brainstorming:

         1. Tất cả các thành viên phải tỉnh táo về đầu óc, sảng khoái về tinh thần: mọi việc cần được hoàn thành trước khi bắt đầu brainstorming hoặc phải loại ra khỏi đầu trong khoảng thời gian này.

         2. Các thành viên phải tập trung 100%, không được phép sử dụng điện thoại, laptop hay làm việc khác trong thời gian brainstorming.

         3. Thời gian brainstorming kéo dài từ 30 phút đến tối đa 60 phút, đây là thời gian bộ não có thể tập trung nhất vào một vấn đề trước khi các vấn đề khác quay trở lại áp chế.

         Hãy sử dụng Brainstorming để khai thác ý tưởng sáng tạo một cách hiệu quả nhất từ bộ não của các thành viên trong team bạn!

         Chúc Bạn thành công!