Tin trong ngành

Tin trong ngành

Tân TGĐ MobiFone: “Đã là cán bộ thì không có quyền từ chối nhiệm vụ nào”

18/08/2014

Sau khi nhận quyết định Tổng giám đốc MobiFone ngày 13/8/2014, ông Lê Nam Trà đã ngồi vào một “ghế nóng” với nhiều thách thức ở phía trước. 

201408180500380186

Những thách thức của tân Tổng giám đốc MobiFone

Thứ nhất, MobiFone đang đứng trước sức ép phải hoàn thành cổ phần hóa trong vòng không đầy 2 năm nữa. Sau một thập kỷ dùng dằng, cột mốc 2014 với việc tách khỏi VNPT và cuộc “thay tướng” ghi danh tân tổng giám đốc Lê Nam Trà đang được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt để MobiFone tăng tốc thực thi nhiệm vụ này. Quãng thời gian rất dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh và lấy đi những thuận lợi mà lẽ ra cổ phần hóa sớm sẽ mang lại. Thời hạn 2015 cũng là một sức ép nặng nề không những từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mà còn đến từ ràng buộc trong mối quan hệ Việt Nam với các tổ chức kinh tế trong khu vực và trên thế giới. Đó là khi kinh tế Việt Nam đang cần được chứng minh để chuẩn bị gia nhập TPP và AEC, và MobiFone chính là một yếu tố không nhỏ cấu thành nền kinh tế này.

Thứ hai, đó là xu hướng giảm doanh thu và thị trường tiệm cận điểm bão hòa. Đây là thách thức lớn trên thị trường viễn thông trong thời gian này và là bài toán khó mà tất cả các mạng đều phải đối diện. Đối với MobiFone, thách thức này càng lớn hơn khi đang “gánh” vị trí nhà mạng có lợi nhuận và hiệu suất làm việc cao nhất trong các mạng hiện nay. Cùng với việc chuẩn bị bước vào quá trình cổ phần hóa, sức ép phải tìm giải pháp để tiếp tục tăng trưởng sẽ là thách thức lớn đầu tiên của tân Tổng giám đốc.

Theo những chia sẻ gần đây nhất từ ông Lê Nam Trà thì trong thời gian tới MobiFone sẽ tập trung phát triển vào ba hướng gồm điện toán đám mây, big data và dịch vụ nội dung trên di động. Xét trên tổng thể thì ba định hướng này đi theo đúng xu hướng tất cả các mạng trên thế giới đều sẽ đi. Tuy nhiên, một lãnh đạo nổi tiếng với việc theo đuổi đường lối “kỹ trị” cùng khả năng nhìn trước vấn đề như ông Lê Nam Trà, MobiFone sẽ hiện thực hóa ba xu hướng này theo hướng nào và các bước ra sao sẽ là điều làm nhiều người quan tâm.

Thứ ba, cạnh tranh thị trường trong nước ngày càng khốc liệt. Các đối thủ của MobiFone sẽ ngày càng gia tăng sức ép trên thị trường. Các nhà mạng nhỏ với lợi thế từ các chính sách đặc thù gia tăng sức ép cạnh tranh về giá dịch vụ cơ bản… Thách thức của MobiFone hiện nay nằm ở chỗ phải duy trì thế mạnh cạnh tranh cho MobiFone, vừa góp phần tạo dựng thế kiềng ba chân vững chắc cho ngành viễn thông – thông tin của Việt Nam.

Lựa chọn lãnh đạo “thực chiến”

Sinh năm 1961, ông Lê Nam Trà – người vừa được bổ nhiệm cương vị Tổng giám đốc Công ty Thông tin Di động VMS MobiFone – đã có hơn 30 năm gắn bó với sự phát triển của ngành Viễn thông trong đó có 20 năm gắn liền với Trung tâm II MobiFone. Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội và tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ Viễn thông tại trường, sau này, còn có bằng cử nhân tài chính trường đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, có thể nói sự nghiệp của ông Trà đã phát triển cùng với sự trưởng thành của ngành thông tin di động nói chung và MobiFone nói riêng – từ một nhân viên đến Phó phòng, Trưởng phòng, Phó giám đốc rồi Giám đốc Trung tâm II của MobiFone, ông Trà có sự hiểu biết sâu sắc về hầu hết các mặt hoạt động của MobiFone, từ cơ sở hạ tầng công nghệ, kỹ thuật mạng lưới, phát triển chiến lược kinh doanh cho tới tài chính – đầu tư.

Đã từng có thời gian làm Giám đốc Trung tâm I của MobiFone, nhưng dấu ấn đậm chất “thực chiến” nhất của ông Lê Nam Trà nằm ở việc duy trì vị thế dẫn đầu của MobiFone ở thị trường thành phố Hồ Chí Minh, thị trường mang tính cạnh tranh nhất và đòi hỏi cao nhất của Việt Nam. Theo kết quả điều tra thị trường di động tại Thành phố Hồ Chí Minh của Nielsen công bố tháng 4/2014, MobiFone đang dẫn đầu thị trường trên 3 cả phương diện quan trọng nhất là số lượng người sử dụng, chất lượng dịch vụ và nhận diện thương hiệu.  

Những thành công của MobiFone tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh gắn với những quyết định được đánh giá là mang tính táo bạo và “nhìn thấy trước thị trường” của ông Trà. Ông là người đã chỉ đạo triển khai xây dựng toàn bộ hệ thống kỹ thuật MobiFone miền Nam ngay từ những ngày đầu thành lập. Một trong những minh chứng rõ nét nhất là một chính sách chăm sóc khách hàng bài bản đối với các thuê bao trả sau được áp dụng ngay từ những ngày đầu thành lập.

Vào thời điểm đó, MobiFone là một trong số rất ít các công ty tại Việt Nam có phòng mang tên chăm sóc khách hàng. MobiFone đã vượt qua những rào cản về tư duy cơ chế xin cho, để áp dụng chuẩn mực tiên tiến, điều mà hầu như không có công ty nhà nước nào khác tính tới. Sự thành công và sức lan tỏa của các chương trình như Chúc mừng sinh nhật, Kết nối dài lâu, Gặp gỡ khách hàng VIP… của MobiFone đã khởi nguồn của những chính sách chăm sóc khách hàng tương tự mà các nhà mạng như VinaPhone và Viettel thực hiện sau này.

Tướng mạnh nhờ có binh hùng

Ai từng tiếp xúc và làm việc với Tổng giám đốc Lê Nam Trà đều có ấn tượng với sự thân thiện trong lối sống nhưng quyết liệt trong công việc của ông. Ở ông Trà có sự sâu sắc của người Hà Nội, tinh thần kỷ luật cao nhờ được rèn luyện qua môi trường quân đội (Trường sĩ quan chỉ huy kỹ thuật thông tin), sự am hiểu thị trường viễn thông vì từng là giám đốc của hai trung tâm lớn nhất nước (Hà Nội và TP.HCM) và những kinh nghiệm vô cùng phong phú do kinh qua nhiều vị trí công tác từ thấp đến cao. Khi còn là lãnh đạo Trung tâm II, ông Trà từng phát biểu trong một bài phỏng vấn: “Tôi muốn mọi người nhớ tôi như một người MobiFone thân thiện và quyết tâm, luôn thiện chí và tạo mọi điều kiện cho sự phát triển của Trung tâm bao gồm cả sự phát triển của từng cá nhân cán bộ, công nhân viên lẫn sự phát triển của các phòng ban”.

Ông Trà được biết tới như một người giỏi dùng người, tập hợp được xung quanh mình một đội ngũ chuyên gia trẻ, nhiệt tình và tài năng, ông là người đã thắp ngọn lửa nhiệt thành tập thể hơn 500 CBCNV luôn đồng thuận, hết mình với công việc, giỏi chuyên môn, dám nghĩ dám làm, không ngại thử thách khi áp dụng những công nghệ tiên tiến mới.

Quyết tâm để chiến thắng

Nhìn nhận về những thách thức trên cương vị mới, Tổng Giám đốc Lê Nam Trà chia sẻ: “Thách thức là từ được nhắc đến nhiều nhất trong các câu hỏi đối với một lãnh đạo mới nhậm chức. Nhưng tôi nhìn nhận đó chính là chìa khóa để mở ra những thành công tiếp theo bởi không có thách thức thì không có nỗ lực và không có nỗ lực thì không có thành công. MobiFone Trung tâm II thành công vì luôn sẵn sàng đối diện với thách thức và tôi hy vọng tinh thần đó sẽ tiếp tục lan tỏa để đưa MobiFone lên vị thế mới”. Hy vọng rằng, tân Tổng  giám đốc Lê Nam Trà với cá tính táo bạo, dám nghĩ dám làm cùng sự thấu hiểu thị trường và cả bản thân nội tại MobiFone sẽ tạo ra những bước đột phá mới cho nhà mạng này trong tương lai.

Nguồn ICTNEWS