Tin trong ngành

Tin trong ngành

5 sự thật về sạc pin 2018: Sạc chưa đầy cứ rút thoải mái, sạc lâu dài mới dễ hỏng pin!

19/08/2018

Đừng tự làm hỏng chiếc smartphone yêu quý của mình chỉ vì không kịp hiểu biết rõ về những kiến thức dễ dàng này.

 

5 sự thật về sạc pin smartphone thời 2018: Sạc chưa đầy cứ rút thoải mái, sạc lâu dài mới dễ hỏng pin! - Ảnh 1.

“Hết pin phải sạc đầy 100% ngay” có thực sự đúng như người ta nói?

1. Lần đầu mở hộp smartphone mới tinh: Không cần chờ sạc đầy, sử dụng luôn cũng được!

Nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ, smartphone mới tinh vừa mua có thể thoải mái lấy ra sử dụng như thường mà không lo lúc đó pin chỉ còn 50% đi nữa. Ngoài ra, người dùng không cần “xả pin” bằng cách dùng sạch hoàn toàn dung lượng pin sau một khoảng thời gian sử dụng.

2. Smartphone sạc đầy quên rút dây, sạc qua đêm sẽ gần như vô hại!

Đây từng là nỗi ác mộng của nhiều người trong quá khứ, khi pin thế hệ cũ thường bị khuyến cáo không sạc quá dung lượng khi đã đầy, không sạc qua đêm vì năng lượng quá tải sẽ khiến chai pin. Những ai quên để ý thời gian sạc đủ sớm mà lại ngủ quá giờ chắc hẳn sẽ rất hay nổi cáu… Nhưng đối với pin thời nay, điều đó đã không còn đe dọa được ai nữa, khi chúng thường có cơ chế tự nhận biết mức điện năng sạc đầy, từ đó hạn chế hoặc ngắt hẳn tình trạng sạc liên tục khi chủ nhân quên không theo dõi. Nhờ vậy, dù có sạc qua đêm cũng không cần quá lo lắng và giãy nảy lên như vài năm trước.

5 sự thật về sạc pin smartphone thời 2018: Sạc chưa đầy cứ rút thoải mái, sạc lâu dài mới dễ hỏng pin! - Ảnh 2.

Sạc qua đêm nay đã không còn đáng sợ như trước.

3. Pin chắc chắn sẽ bị chai theo thời gian, không thể nào giữ mãi một chất lượng tốt nhất

Với trình độ công nghệ hiện tại, đây là sự thật không thể chối cãi. Dù đã hóa giải khá nhiều nhược điểm cũ, nhưng pin hiện nay sẽ dần giảm chất lượng sau một chu kỳ sạc/xả nhất định khi sử dụng máy. Tác động này sẽ dần ảnh hưởng theo thời gian lâu dài, chứ không hoàn toàn dễ nhận thấy ngay trong một khoảng ngắn.

Dù vậy, đừng lo lắng quá, phải mất tầm 2-3 năm mới có thể chạm tới mức chai pin đó (xét theo điều kiện dùng smartphone điều độ, không quá tải nhiều lần thường xuyên).

4. Sạc chưa đầy 100% cứ thoải mái rút ra, lát sau rảnh tay sạc lại ngay cũng chẳng sao

Thói quen sạc dài một lần phải đầy ắp 100% đã lỗi thời y như tuổi đời của những loại pin ngày xưa, khi mà pin giờ đây đã khắc phục hoàn toàn điểm yếu đó. Hơn nữa, chính việc rút/cắm sạc thường xuyên, hoặc sạc theo quãng ngắn ngay khi rảnh tay mà không cần đầy hẳn lại sẽ… giúp ích nhiều hơn cho pin vì chúng kéo dài chu kỳ sạc/xả. 

 
5 sự thật về sạc pin smartphone thời 2018: Sạc chưa đầy cứ rút thoải mái, sạc lâu dài mới dễ hỏng pin! - Ảnh 3.

Sạc pin theo quãng ngắn ngay khi rảnh tay là việc bình thường và nên làm

5. Bật Wi-Fi và Bluetooth cùng lúc liên tục không hề “ngốn” pin như bạn tưởng

Đúng là Wi-Fi và Bluetooth phát ra năng lượng và sẽ tiêu tốn thời lượng pin, nhưng hiện nay chúng đã được cải tiến đến mức độ chỉ cần một lượng pin rất nhỏ là đủ hoạt động liên tục cả ngày, không đáng kể chút nào so với mức pin ban đầu.

Thực chất, chính việc thu phát sóng liên lạc thông thường của nhà mạng còn tốn pin hơn nhiều so với Wi-Fi và Bluetooth. Điều này càng thể hiện rõ hơn ở những vùng sóng yếu/không có sóng của nhà mạng, khi điện thoại sẽ phải tăng năng suất thu phát tín hiệu lên nhằm liên tục tìm kiếm nguồn sóng xung quanh. Khi đó, hãy lưu ý xử lý tắt nguồn tạm thời hoặc tìm vị trí bắt sóng lý tưởng hơn nhằm tránh hao tốn pin vô nghĩa.

(Theo kenh14)