Tin trong ngành

Tin trong ngành

Chuyển mạng giữ số chỉ với 120.000 đồng của 3 nhà mạng lớn VinaPhone, MobiFone, Viettel

28/08/2018

Việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽ bắt đầu được triển khai trong tháng 11/2018.

 

Chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số là thủ tục cho phép các thuê bao di động có thể chuyển từ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất này đến một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất khác và giữ nguyên số thuê bao. Nói một cách khác, dịch vụ này cho phép người dùng di động có thể tự do chuyển giữa các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel.

1

Theo kế hoạch, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được triển khai ngay sau khi việc chuyển đổi mã mạng di động hoàn thành, tức là ngày 15/11/2018. Thời điểm triển khai cụ thể dịch vụ này hiện vẫn đang chờ Cục Viễn thông quyết định, dự kiến là tháng 12/2018.

Mức phí dự kiến mà người dân phải nộp khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là khoảng 120.000 đồng. Hiện vẫn còn một số băn khoăn về cách tính phí hoà mạng 25.000 đồng với thuê bao trả trước và 35.000 đồng với thuê bao trả sau, Cục Viễn thông đang xem xét trước khi có hướng dẫn cụ thể về mức tính phí với các nhà mạng.

254

Quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số dự kiến gồm 7 bước:

– Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng

– Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao

– Lập lịch chuyển mạng

– Thực hiện chuyển mạng

– Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng

– Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng

– Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng.

Về vấn đề tài khoản, các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất rằng: tài khoản thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sẽ không được bảo lưu. Đối với các thuê bao đã chuyển mạng sau đó lại quay trở về nhà mạng vừa chuyển đi do lỗi kỹ thuật hệ thống, giá trị tài khoản sẽ không bảo lưu, tuy nhiên các dịch vụ khác sẽ được doanh nghiệp chuyển đi khôi phục.

Các thuê bao di động sẽ có 45 ngày để hoàn tất các nghĩa vụ cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi. Thời gian này được tính kể từ thời điểm Trung tâm chuyển mạng gửi tin nhắn SMS thông báo lịch chuyển mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng đã thống nhất về thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng của 1 thuê bao là 90 ngày (kể cả ngày nghỉ).

Theo Trọng Đạt – vietnamnet