Tin trong ngành

Tin trong ngành

4 SAI LẦM ĐÁNH BẠI NGƯỜI XUẤT SẮC TRONG DOANH NGHIỆP!

25/10/2018

Bạn tốt nghiệp bằng giỏi, bạn thông minh ưu tú, bạn chăm chỉ chịu khó…. nhưng nếu không may bạn phạm phải những sai lầm dưới đây, tài năng cũng khó giúp bạn trở thành người thành công.

        1. Không biết lập kế hoạch

       Mới vào Công ty làm việc, bạn muốn chứng minh ngay năng lực với lãnh đạo, tinh thần nhiệt huyết làm việc dâng cao, nhưng không xây dựng kế hoạch triển khai công việc, chỉ nhận được việc là lao vào làm, làm ngày làm đêm không còn thời gian cho bản thân và gia đình, không có thời gian để tiếp thu thêm tri thức mới.

       Sau dần, những kiến thức tích lũy của bạn đã mang ra dùng hết cho công việc, bạn không thể đưa ra ý tưởng mới, không có giải pháp tích cực vì bạn đã quá mệt mỏi với núi công việc đang giữ trong tay. Kết quả sau một thời gian năng suất và chất lượng công việc của bạn giảm, tâm lý thất bại bủa vây, bạn bắt đầu chán nản khi nghĩ tới công việc.

       Tip: Ngay từ đầu, hãy cân đối thời gian cho công việc và bản thân, hãy lập kế hoạch để hoàn thành công việc trong một khoảng thời gian nhất định, như thế bạn mới có thể vừa hoàn thành công việc được giao, vừa tích lũy kiến thức mới. Các công việc được phân công cần hoàn thành trong thời gian tại văn phòng, thời gian còn lại nạp năng lượng cho cơ thể, đăng ký khóa học hoặc gặp gỡ mọi người để tăng cường các kỹ năng mềm áp dụng vào công việc.

       2. Thái độ “Sĩ diện”

       Một số người có năng lực giỏi, có kiến thức rộng, tuy nhiên để chứng minh cho điều đó đã thể hiện thái quá như: Không phân biệt vị trí của bản thân là nhân viên chứ không phải là lãnh đạo, không tuân thủ các nguyên tác và quy định của công ty, thích lãnh đạo và chỉ trích đồng nghiệp, thái độ “tôi luôn đúng” không ghi nhận góp ý từ lãnh đạo và đồng nghiệp v.v…

       Tip: Hãy tìm hiểu kỹ văn hóa doanh nghiệp, lời nói chỉnh chu, thái độ tích cực. Lúc cần thể hiện thì hãy thể hiện, nếu sai cần nghiêm túc tiếp thu góp ý và chỉnh sửa, đừng vì “thể diện” mà luôn tỏ thái độ “ta là trung tâm của vũ trụ”.

15

        3. Cạnh tranh không lành mạnh

       Để trở thành nhân viên xuất sắc thì cần chứng minh bằng năng lực và kết quả công việc. Tuy nhiên, trong một số doanh nghiệp, có nhiều người muốn nổi trội bằng việc dìm đồng nghiệp xuống như: Săm soi việc của mọi người xung quanh, ghi nhớ để phê phán, bôi nhọ với lãnh đạo; nói xấu đồng nghiệp; tạo scandal trong công việc nhằm “chơi xấu” đồng nghiệp…

       Tip: Hãy là người chính trực trong mọi tình huống của công việc và cuộc sống, chứng minh năng lực của bản thân bằng hiệu quả công việc chứ không phải bằng việc làm trái với đạo đức. Trong mọi trường hợp, việc xấu đều sẽ bị phát hiện khi đó bạn khó có thể tồn tại trong văn phòng đó, hơn nữa, nếu bạn sang các đơn vị mới cũng khó được trọng dụng nếu họ nghe được tin về tính cách, con người bạn.

       4. Kỹ năng giao tiếp kém

       Trong doanh nghiệp, năng lực là quan trọng, nhưng kỹ năng giao tiếp cũng quan trọng không kém, rất nhiều nhân viên có chuyên môn vững, tư duy nhạy bén trong xử lý tình huống nhưng chỉ vì “ngại”, “khó mở lời” mà để vuột mất cơ hội chứng minh bản thân với lãnh đạo. Bạn có nhiều ý tưởng trong công việc, nhưng bạn sợ mọi người chê cười nên nghĩ là không nói còn hơn. Hay khi đang làm việc, bạn gặp khó khăn cần hỏi ý kiến, nhưng bạn lại sợ nhiều điều nên cũng không dám hỏi.

       Tip: Kỹ năng giao tiếp là yêu cầu tối thiểu mỗi một người cần trau dồi. Hãy tự tin phát biểu ý kiến khi được hỏi, không dấu dốt, không sợ bị chê cười, đồng nghiệp chính là thư viện mở mà chúng ta có thể học hỏi mỗi ngày. Bằng việc giao tiếp với mọi người, sẽ giúp bạn hòa nhập hơn, tạo niềm vui và hứng thú trong công việc.

MobiFone Service