Tin trong ngành

Tin trong ngành

LÀM SAO ĐỂ KHÔNG BỊ THEO DÕI NGẦM TỪ ĐIỆN THOẠI?

01/03/2019

  1. Tắt dịch vụ định vị khi không sử dụng

         Dịch vụ định vị (dựa trên GPS, Dữ liệu di động (3G/4G/LTE), Wi-Fi) bạn thường dùng trong ứng dụng: Grap, Google Maps, Checkin Facebook,… nhưng nó tiềm ẩn nguy cơ thiết bị của bạn bị theo dõi cao nhất trong các ứng dụng điện thoại.

         Hãy bật lên khi cần và tắt ngay khi kết thúc, không bật thường xuyên bất cứ lúc nào.

  1. Ngắt kết nối mạng khi không cần thiết

         Không có kết nối mạng wifi, 3G/4G thì ứng dụng theo dõi đang chạy ngầm trong máy dù có lấy được vị trí của bạn cũng không thể nào gửi thông tin này đi được. Đây cũng là một cách giúp bạn hạn chế bị theo dõi.

  1. Kiểm tra, rà soát các ứng dụng lạ

         Hãy rà soát lại toàn bộ ứng dụng đã được cài đặt trên điện thoại, và nên gỡ bỏ ứng dụng khả nghi, hoặc bạn thấy không cần thiết vì có khả năng các ứng theo dõi tinh vi thường ẩn mình trong tên và biểu tượng vô hại.

         Đối với những ứng dụng bạn không thể biết chắc là không hề ẩn chứa rủi ro, hãy thử tìm kiếm thông tin ứng dụng trên mạng hoặc tạm thời vô hiệu hóa quyền yêu cầu vị trí của ứng dụng đó.

  1. Kiểm soát chặt chẽ việc cấp quyền cho ứng dụng khi cài đặt

         Khi cài đặt một ứng dụng nào đó bạn thường được yêu cầu cấp quyền cho phần mềm sử dụng camera, kho ảnh/video, micro thu âm, vị trí hay các thông tin đăng nhập, tài khoản,…

         Bạn cần kiểm tra kỹ trước khi ấn “đồng ý” cấp quyền để tránh việc truy cập vào thu âm, camere từ ứng dụng đơn giản.

Untitled

  1. Không sử dụng chung/chia sẻ tài khoản cá nhân

         Hãy xem lại tài khoản thiết bị smartphone đang dùng có phải tài khoản cá nhân của bạn không hay là tài khoản của cửa hàng nơi bạn mua thiết bị? Và bạn đã bao giờ dùng tài khoản cá nhân của mình để cài đặt cho bạn bè, người thân chưa.

         Việc dùng tài khoản của người khác, hoặc dùng chung tài khoản sẽ giúp người khác đương nhiên theo dõi được hành vi của bạn từ xa. Bởi vì Android/iOs có thể đồng bộ danh bạ, hình ảnh, video của bạn từ thiết bị này sang thiết bị khác thông qua tài khoản iCloud/Google.

  1. Cuối cùng, không giao điện thoại cho người lạ và không để điện thoại ngoài tầm mắt của mình.

         Chỉ cần 1 phút một người có chủ ý sẽ cài đặt ứng dụng chạy ngầm theo dõi trên điện thoại, nếu không phải là người có kinh nghiệm thì bạn đã bị theo dõi từ xa chỉ vì một phút bất cẩn của mình.

MOBIFONE SERVICE